Chung kết Champions League Borussia Dortmund đầy tham vọng sau khi tái thiết ‘Alpha’

Mặc dù Dortmund luôn được đánh giá dựa trên thành tích trong nước trước hết, nhưng việc tham dự Champions League đã mang lại doanh thu hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay của câu lạc bộ – rất quan trọng đối với một đội bóng phụ thuộc vào thu nhập từ châu Âu để cạnh tranh trên mọi mặt trận.

Dortmund đã dựa rất nhiều vào kiến ​​thức địa phương trong quá trình tái thiết. (Ảnh AP)

Dortmund đã dựa rất nhiều vào kiến ​​thức địa phương trong quá trình tái thiết. (Ảnh AP)

Borussia Dortmund, đội bất ngờ lọt vào vòng chung kết mùa trước, đã trải qua một mùa hè đầy biến động trong và ngoài sân cỏ trước trận mở màn Champions League vào thứ Tư tại Club Brugge. Dortmund khó có thể lọt vào trận chung kết mùa giải trước, nơi họ chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng để thua 0-2 trước Real Madrid, che đậy một mùa giải nội địa tồi tệ.

Cũng đọc: Nhà vô địch Olympic đôi Á hậu người Mỹ Otis Davis qua đời ở tuổi 92

Dortmund đứng thứ 5, kém nhà vô địch Bundesliga bất bại Bayer Leverkusen 27 điểm.

Việc Leverkusen – đối thủ địa phương với ngân sách nhỏ hơn nhiều – có thể phá vỡ chuỗi 11 năm vô địch của Bayern Munich, khiến ban lãnh đạo Dortmund đặc biệt thất vọng.

Kết quả là một cuộc tái thiết vào mùa hè, câu lạc bộ chia tay huấn luyện viên sinh ra ở Dortmund, Edin Terzic và một số cầu thủ thường xuyên.

Dortmund đã dựa rất nhiều vào kiến ​​thức địa phương trong quá trình tái thiết.

Người hâm mộ thời thơ ấu của Dortmund, Terzic đã được đưa ra cửa, mặc dù họ cũng đã đưa đội bóng này giành chức vô địch Bundesliga vào năm 2023 trước khi tham dự Champions League.

Bước vào Nuri Sahin, cựu tiền vệ của Dortmund, Real Madrid và Liverpool, người đã trưởng thành từ hệ thống trẻ của câu lạc bộ.

Ngoài ra còn có tiền đạo Niclas Fuellkrug, cầu thủ được cho mượn Jadon Sancho và Ian Maatsen, cùng với các cựu binh Marco Reus và Mats Hummels.

Cựu cầu thủ sinh ra ở Dortmund, Lars Ricken, người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết Champions League 1997 trước Juventus, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu bộ phận thể thao.

Ricken giám sát một đội bao gồm giám đốc thể thao Sebastian Kehl, người đã chơi 362 trận cho Dortmund và giành được ba chức vô địch Bundesliga, trong khi tuyển trạch viên lâu năm Sven Mislintat, người đã xác định được một số ngôi sao lớn nhất của câu lạc bộ, đã trở lại.

Trên sân, tiền đạo người Guinea Serhou Guirassy và trung vệ người Đức Waldemar Anton gia nhập từ Stuttgart, trong khi các tuyển thủ Đức Maximilian Beier và Pascal Gross cũng đã ký hợp đồng với câu lạc bộ.

“Chúng tôi đã phân tích kỹ tình hình và hành động phù hợp. Đôi khi bạn phải nắm bắt khoảnh khắc,” Kehl nói với các phóng viên vào tuần trước.

“Chúng tôi giảm quy mô đội hình để cung cấp cho các cầu thủ trẻ nhiều không gian hơn.”

Guirassy đã ghi 28 bàn sau 28 trận ở Bundesliga cho Stuttgart mùa trước nhưng sự xuất hiện của anh đã dẫn đến sự ra đi của người hâm mộ yêu thích Fuellkrug, người đã rời đến đội bóng Premier League West Ham.

Kehl cho biết Fuellkrug “bắt đầu suy nghĩ” sau vụ chuyển nhượng Guirassy, ​​đồng thời nói thêm: “Một cơ hội tốt hơn đã đến ở Anh.

“Đó là một đôi bên cùng có lợi. Cuối cùng, không có cảm giác khó khăn nào cả.”

‘Nhân cách Alpha’

Trong những năm qua, Dortmund đã tìm cách tái tạo cơ cấu quản lý của gã khổng lồ nước Đức Bayern, với Giám đốc điều hành câu lạc bộ lâu năm Hans-Joachim Watzke thường đưa ra những tuyên bố công khai giống như cựu huấn luyện viên Bayern Uli Hoeness.

Việc bổ nhiệm Kehl dưới thời Ricken cũng phản ánh điều đó tại Bayern, nơi thành viên hội đồng quản trị thể thao Max Eberl giám sát giám đốc thể thao Christoph Freund.

Kehl nói: “Là một câu lạc bộ lớn, Borussia Dortmund cần những cá tính alpha.

“Trong những năm qua, luôn có những nhân vật mạnh mẽ đảm nhận những vai trò này. Các câu lạc bộ lớn cần phải được dẫn dắt theo cách đó. Đó là một cơ cấu mới và có một số thay đổi trong mùa hè. Trong cơ cấu này, chúng tôi đã làm việc rất tốt trong mùa hè.”

Dortmund có bảy điểm sau ba trận mở màn mùa giải Bundesliga.

Trong khi các cầu thủ hài lòng với việc lùi sâu và phản công dưới sự chỉ đạo của Terzic, chiến thắng 4-2 hôm thứ Sáu trước Heidenheim cho thấy cách tiếp cận dựa trên kiểm soát bóng của Sahin đã bắt đầu có kết quả.

Bài kiểm tra châu Âu đầu tiên diễn ra tại nhà vô địch Bỉ Club Brugge.

Mặc dù Dortmund luôn được đánh giá dựa trên thành tích trong nước trước hết, nhưng chức vô địch Champions League đã mang lại doanh thu hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay của câu lạc bộ – rất quan trọng đối với một đội bóng phụ thuộc vào thu nhập từ châu Âu để cạnh tranh trên mọi mặt trận.

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.