Giữ Cúp tuổi của bạn: Giải quyết vấn đề gian lận tuổi trong bóng đá Ấn Độ

Gian lận tuổi tác từ lâu đã gây khó khăn cho bóng đá Ấn Độ, làm suy yếu tính cạnh tranh và bóp nghẹt tài năng. Stay Your Age Cup nhằm mục đích thúc đẩy sự liêm chính và công bằng.

Reliance Foundation Young Champs nâng cao chiếc cúp Stay Your Age Cup khai mạc tại Reliance Corporate Park ở Navi Mumbai (1)

Reliance Foundation Young Champs nâng cao chiếc cúp khai mạc Stay Your Age Cup tại Reliance Corporate Park ở Navi Mumbai (1)

Mười hai cầu thủ bị loại vào năm 2024 tại AIFF Junior League, 87 cầu thủ bị loại trong số 126 cầu thủ có thể có vào năm ngoái vào năm 2023 tại Subroto Cup dưới 14 tuổi, và danh sách này vẫn tiếp tục. Từ các giải đấu địa phương cho đến các giải đấu lớn nhất, việc gian lận tuổi tác đã tiếp tục bóp méo và làm xói mòn bản chất của không chỉ bóng đá mà cả thể thao nói chung: tính cạnh tranh.

Sẽ không phải là tin nóng khi nói rằng gian lận tuổi tác đã gây khó khăn cho bóng đá Ấn Độ. Việc thực hành này là một bí mật mở ở mọi cấp độ, cản trở sự phát triển của những tài năng thực sự trong nhiều thập kỷ.

Nhưng ở một đất nước cuồng cricket như Ấn Độ – một đất nước mà sự hào nhoáng, quyến rũ và siêu sao hầu như chỉ dành cho những người nắm giữ cây liễu và đồ da, trong khi những người khác phải tự mình lao động trong bóng tối cho đến khi họ đạt được thành tích. thành công đáng kể của riêng họ – nó chỉ làm xấu đi cái nhìn vốn đã nhỏ bé về bóng đá Ấn Độ tồn tại trong nước chúng ta và trên toàn thế giới.

Thiếu giao thức xác minh

Để hiểu điều này, chúng ta có thể xem xét một trường hợp chính. Hãy thảo luận về Gaurav Mukhi.

Từng được coi là ‘cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử Giải VĐQG Ấn Độ khi mới 16 tuổi’, Gaurav Mukhi của Jamshedpur FC đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới bóng đá, không chỉ vì thành tích mà còn khi người ta tiết lộ rằng anh ấy đã ghi bàn. đã làm giả tuổi của mình.

Nhưng chẳng bao lâu sau, các phương tiện truyền thông trực tuyến quốc tế đã chú ý đến câu chuyện và bóng đá Ấn Độ đã gây xôn xao dư luận vì những lý do sai lầm, khi nhiều người trích dẫn tuổi thực của Mukhi là từ 26 đến 30 trong khi tuổi của tiền đạo này được tham chiếu mà không có nguồn thực tế.

Nhưng làm thế nào mà Mukhi và nhiều người khác cũng đam mê thực hành tương tự lại lọt vào kẽ hở? Sẽ không có biện pháp để xác minh chúng? Trong đó có một vấn đề lớn hơn: thiếu một giao thức được thiết lập và đáng tin cậy để luôn mang lại kết quả chính xác.

Tài liệu liên quan đến việc xác minh độ tuổi rất dễ bị hỏng. Vì không phải lúc nào cũng có sẵn hồ sơ chính thức, đáng tin cậy của tiểu bang nên chúng tôi cũng đã sử dụng các phương pháp khoa học để kiểm tra tuổi xương, chẳng hạn như Kiểm tra TW3, để hỗ trợ quá trình này.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ nỗ lực khoa học nào, những phương pháp như vậy cũng không hoàn toàn bao hàm hoặc mang tính kết luận.

“Cần thiết lập một cơ sở dữ liệu lấy người Ấn Độ làm trung tâm để tiến hành thử nghiệm nhằm đảm bảo độ tuổi. Richard Hood, Chuyên gia tư vấn – Đào tạo & Phát triển cầu thủ hiệu suất cao cho biết: “Cần có một tập bản đồ để các cầu thủ của chúng tôi có một hệ thống chính xác và hợp lý hơn nhằm xác định xem cầu thủ có ở độ tuổi mà anh ấy tuyên bố hay không”. .

“Hồ sơ xương của các cầu thủ khác nhau giữa các quốc gia và sự trưởng thành là một khía cạnh khác cần cân nhắc khi nói về việc xác định độ tuổi. Sự tăng trưởng không bao giờ là tuyến tính, vì vậy câu hỏi lớn hơn là ngoài các giao thức hiện có như TW-3, các giao thức thử nghiệm quan trọng hơn sẽ được đưa ra.”

Hiểu nguyên nhân gốc rễ của gian lận tuổi tác

Với rất nhiều điều đã nói về việc gian lận tuổi tác là một vấn nạn như vậy, tại sao nó lại tồn tại?

Có nhiều quan điểm về nó. Tuy nhiên, người chơi, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, thường khao khát sử dụng thể thao như một cách để hỗ trợ bản thân. Đối với họ và nhiều người mơ ước khác, thể thao không chỉ đơn thuần là một lối thoát khỏi thực tế mà còn là con đường dẫn đến thực tế tốt đẹp hơn của một người.

Các vận động viên ở bất kỳ môn thể thao nào thường có sự nghiệp ngắn ngủi. Do đó, nhu cầu cấp thiết là phải tối đa hóa lợi ích mà một người có thể đạt được từ môn thể thao này trong thời gian hẹp này.

“Tham gia bóng đá ở Ấn Độ không phải là một hành trình dễ dàng. Chúng tôi chỉ có khoảng 20-24 câu lạc bộ ở Ấn Độ. Hành trình thăng hạng của bóng đá Ấn Độ không hề tuyến tính chút nào. Darren Caldeira, cựu cầu thủ bóng đá Ấn Độ và Giám đốc bóng đá hiện tại của Bengaluru FC, cho biết: Các cầu thủ từ các vùng khác nhau của đất nước có những trải nghiệm và trở ngại rất khác nhau.

“Mục tiêu chính không chỉ là đảm bảo một hợp đồng chuyên nghiệp mà còn đảm bảo số phút thi đấu và kiên trì trong những năm đầu. Nhiều người bỏ cuộc trong vài năm đầu tiên. Vì vậy, thử thách thực sự bắt đầu sau khi bạn đảm bảo được hợp đồng đầu tiên và khoản lương đầu tiên đó, đảm bảo tương lai trong môn thể thao đòi hỏi khắt khe này.”

Đối với những người phải đối mặt với thực tế tàn khốc, rất dễ bị lừa đảo làm mờ mắt. Tuy nhiên, điều mà nhiều người đồng thời không hiểu được là bản chất phản tác dụng trong hành động của họ, đối với cá nhân họ và đối với toàn bộ môn thể thao trong bức tranh lớn hơn.

Khi người chơi phải đối đầu và cạnh tranh với những người chơi lớn tuổi hơn, tỷ lệ bỏ cuộc trong môn thể thao này sẽ tăng vọt. Chỉ cần đặt mình vào vị trí của một người thích chơi một môn thể thao và nghĩ về nó. Tất cả chúng ta đều đã có những khoảnh khắc trong đời đối đầu với những đứa trẻ lớn hơn. Khi còn trẻ, chúng ta thường dễ bị đe dọa bởi sự không phù hợp hoàn toàn và khiến bản thân tin rằng mình không đủ tốt.

Bây giờ, hãy tưởng tượng điều này ở cấp độ quốc gia. Những người trẻ mơ ước được chơi một trò chơi đẹp mắt không chỉ vì vinh quang mà còn vì tinh thần của trò chơi cuối cùng sẽ mất niềm tin vào hệ thống. Và chúng ta, với tư cách là một quốc gia, đang đánh mất những tài năng vô giá.

“Các cầu thủ trẻ ở cấp độ U15 hoặc U16 phải đối đầu với những cầu thủ lớn tuổi hơn, và đôi khi, một bộ phận lớn các cầu thủ trẻ cuối cùng đã từ bỏ ước mơ của mình khi lẽ ra họ có thể đã thực sự vượt qua các đồng nghiệp lớn tuổi hơn. Vì vậy, thật là một sự xấu hổ lớn, từ cả góc độ nhân tài và đầu tư, khi cuối cùng chúng ta đang đánh mất những tài năng to lớn tiềm tàng cho quốc gia, đồng thời, nó làm mất đi mục đích đầu tư nhiều ở cấp cơ sở.” Pradhyum Reddy, Giám đốc điều hành của Dempo SC nhấn mạnh.

Sáng kiến ​​Stay Your Age Cup

Đó là lý do cốt lõi mà tất cả các nhân vật nói trên đã cùng nhau tạo thành Stay Your Age Cup.

The Stay Your Age Cup 2024, diễn ra từ ngày 11 đến ngày 19 tháng 9 năm 2024, chứng kiến ​​các cầu thủ từ sáu đội, RFYC, FC Goa, Bengaluru FC, Dempo SC, FC Madras và Hiệp hội bóng đá Mizoram (MFA), trải qua một cuộc kiểm tra nghiêm ngặt quá trình xác minh. Tất cả các đội đều nhận được quyền truy cập vào tài liệu của người chơi để có một giải đấu suôn sẻ và công bằng hơn.

Giải đấu không phải là giải pháp tối ưu mà là một bước đi đúng hướng đầy hy vọng của những người có ảnh hưởng đến Bóng đá Ấn Độ. Các câu lạc bộ này đã cùng nhau tổ chức nó không chỉ để nâng cao nhận thức xung quanh vấn đề bao quát về gian lận tuổi mà còn để nêu bật tầm quan trọng của việc ưu tiên phát triển dài hạn hơn là thành công ngắn hạn.

“Người ta nhấn mạnh vào việc đạt được thành công ở mọi cấp độ, ngay cả trong các câu lạc bộ bóng đá trong nước ở Ấn Độ. Và hãy thành thật mà nói: thành công ở cấp độ U15 không chuyển thành bất cứ điều gì khác trong sự nghiệp của một người trừ khi người đó xây dựng từ đó. Vì vậy, một vấn đề cơ bản tồn tại là khái niệm này và nhu cầu muốn giành chiến thắng bằng mọi giá ở mọi cấp độ. Đó là kiểu suy nghĩ mà chúng tôi cần phải phá bỏ,” một quan chức của Reliance Foundation cho biết.

“Khát khao thành công ở cấp độ cao nhất như đội một đi kèm với công việc, nhưng điều chúng tôi muốn làm và bắt đầu tự mình làm cũng là nhấn mạnh sự tăng trưởng và phát triển tài năng ở các cấp độ trẻ chứ không chỉ tập trung vào kết quả và thắng.”

Vì vậy, có thể làm gì hơn nữa để hỗ trợ sự phát triển của môn thể thao này? Một hành động khả thi có thể là sự ra đời của các giải đấu dành cho trẻ em, điều này sẽ gây khó khăn cho việc gian lận. Nếu tồn tại những hệ thống với các nhóm tuổi tiến bộ ở mọi cấp độ, người ta có thể hy vọng rằng đó sẽ là một cách tích cực để chống gian lận tuổi tác và từ từ loại bỏ nó.

Cá nhân chúng ta cũng có thể đóng góp bằng cách hiểu rằng không được vội đổ lỗi cho riêng các vận động viên về việc gian lận tuổi tác. Điều cần thiết là phải hiểu được động lực quyền lực giữa một vận động viên, người giám hộ/cha mẹ của họ, huấn luyện viên của họ và trong các trường hợp khác là các câu lạc bộ, những người sẽ được hưởng lợi từ những điều tương tự.

Định hướng tăng trưởng trong tương lai

Có lẽ sự nhấn mạnh có thể được đặt vào việc củng cố tích cực hơn là trừng phạt, điều mà Mizoram FA đã hiểu và thể hiện.

Vào tháng 6, Hiệp hội bóng đá Mizoram (MFA) đã đưa ra một cơ chế mới để giải quyết vấn đề phổ biến về gian lận tuổi: Chương trình ân xá được thiết kế để tha thứ cho những cầu thủ có tài liệu liên quan đến tuổi giả. Chương trình nhằm mục đích thúc đẩy sự công bằng và hòa nhập trong thể thao.

Những người chơi gian lận tuổi được khuyến khích trình báo và thú nhận ẩn danh về hoạt động gian lận để họ có thể được cấp lại chứng chỉ điều chỉnh theo tuổi thật của họ. Do đó, những người chơi này có một cơ hội khác để thi đấu trở lại mà không gặp phải hậu quả chói tai nào khác—theo lời của chính Pradhyum Reddy, sự củng cố tích cực trong hành động.

“Chúng tôi không tạo ra một giải đấu độc quyền (Stay Your Age Cup) cho riêng mình. Nếu ai đó sao chép mô hình này ở Punjab hoặc Shillong và mua câu lạc bộ từ đó, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn. Chúng tôi chỉ đơn thuần là thiết lập một khuôn mẫu để giúp bóng đá trẻ phát triển ở Ấn Độ. Nếu điều này phát triển thành một điều gì đó lớn lao thì điều đó thật không thể tin được,” Reddy nói.

“Những cấu trúc này đã tồn tại trong các môn thể thao khác ở Ấn Độ, vậy tại sao bóng đá lại không?”

Tại sao không, thực sự?

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.