Euro 2024: Ý phục hồi sau khởi đầu thảm hại để đánh bại Albania 2-1

Về mặt nào đó, Ý không phải là một ẩn số khi tham gia giải đấu này, với việc các nhà đương kim vô địch cũng đã bỏ lỡ hai kỳ World Cup gần đây nhất và không thể thi đấu hoàn toàn thuyết phục ở vòng loại.

Ý thắng Albania 2-1 (Ảnh AFP)

Ý thắng Albania 2-1 (Ảnh AFP)

Ý đã phục hồi sau khi để thủng lưới bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử giải đấu để giúp họ bảo vệ chức vô địch Giải vô địch châu Âu với khởi đầu thắng lợi vào thứ Bảy khi họ lội ngược dòng đánh bại Albania 2-1 trước đám đông theo đảng phái.

Nedim Bajrami đã làm choáng váng người Ý và làm hài lòng sự ủng hộ to lớn của người Albania ở Dortmund khi anh ghi bàn mở tỷ số chỉ sau 23 giây, pha lập công của anh phá vỡ kỷ lục ghi bàn nhanh nhất trước đó tại Euro là 67 giây của Dmitri Kirichenko của Nga năm 2004.

Tuy nhiên, phản ứng của Ý trước việc bị tụt lại phía sau cũng rất nhanh chóng, khi Alessandro Bastoni đánh đầu dẫn trước cho Azzurri ở phút thứ 11 và nỗ lực xuất sắc của Nicolo Barella đã đưa họ vượt lên dẫn trước ngay sau 15 phút.

Kể từ đó trở đi, đội bóng của Luciano Spalletti có vẻ yên tâm hơn nhiều, mặc dù lẽ ra họ thực sự phải giành chiến thắng với tỷ số cách biệt hơn là phải đối mặt với một trận chung kết đầy lo lắng khi Albania cố gắng tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Màn trình diễn của họ – cách nhau 23 giây đầu tiên – phần lớn là đáng khích lệ trước trận đấu hấp dẫn với đối thủ nặng ký Tây Ban Nha ở Gelsenkirchen gần đó vào thứ Năm tới.

“Tôi hài lòng với toàn đội tối nay nhưng chúng tôi không nên quá hài lòng với chính mình,” Spalletti nói với các phóng viên, mặc dù ngay trước đó ông cho rằng họ đã quá “thoải mái”.

“Bạn cần phải quyết liệt, khao khát sáng tạo nhiều hơn và cố gắng ghi thêm bàn thắng,” anh nói với đài truyền hình RAI.

Dù điều gì xảy ra trong trận đấu tiếp theo của họ, Ý đã sẵn sàng để tiến vào vòng loại trực tiếp Euro 2024 từ bảng B, trong đó Tây Ban Nha đã đánh bại Croatia 3-0 trước đó tại Berlin.

Về mặt nào đó, Ý không phải là một ẩn số khi tham gia giải đấu này, với việc các nhà đương kim vô địch cũng đã bỏ lỡ hai kỳ World Cup gần đây nhất và không thể thuyết phục hoàn toàn ở vòng loại.

Chỉ có 5 trong số đội hình của Ý bắt đầu trận chung kết Euro cách đây ba năm, với một đội hình mới có trung vệ Riccardo Calafiori của Bologna chỉ giành được lần khoác áo thứ ba.

Bajrami làm nên lịch sử

Tuy nhiên, Albania mới chỉ xuất hiện ở giải đấu lớn thứ hai sau khi tham dự Euro 2016.

Trải nghiệm mới lạ đối với họ giúp giải thích lý do tại sao sân nhà Borussia Dortmund lại là một biển cổ động viên Albania dễ bị kích động trong trang phục màu đỏ và đen, những người chiếm phần lớn trong đám đông.

Họ khó có thể tin được khi đội bóng của họ, dưới sự dẫn dắt của cựu hậu vệ trái Arsenal và Barcelona, ​​Sylvinho, đã mở tỷ số gần như ngay từ đầu trận đấu.

Federico Dimarco của Ý thực hiện quả ném biên từ vị trí hậu vệ trái nhưng lại thực hiện lỏng lẻo vào vòng cấm của mình. Bastoni bị bắt bằng chân sau, và Bajrami –- cầu thủ đang chơi ở Ý cho Sassuolo – lao tới kiểm soát và sút tung lưới Gianluigi Donnarumma ở góc gần của thủ môn.

Đó là một khởi đầu tương tự như trận đấu cuối cùng tại Giải vô địch châu Âu của Ý, khi Luke Shaw đưa Anh vượt lên dẫn trước trong vòng hai phút trong trận chung kết tại Wembley vào năm 2021 trước khi Azzurri lội ngược dòng giành chiến thắng trên chấm phạt đền.

Lần này, họ đã san bằng tỷ số khi Dimarco và Lorenzo Pellegrini thực hiện một pha thực hiện pha phạt góc ngắn bên cánh trái trước khi đường chuyền sau này cho trung vệ Bastoni của Inter Milan đánh đầu vào cột dọc.

Ý đã lấy lại bình tĩnh và nhanh chóng dẫn trước ở phút thứ 16, một pha phá bóng của Jasir Asani đi thẳng đến một cầu thủ Inter khác là Barella, người đã thực hiện những pha tiếp xúc rõ ràng nhất ở rìa vòng cấm để tung cú sút lần đầu tiên hạ gục thủ môn Thomas Strakosha .

Đáng lẽ họ phải vươn lên dẫn trước trước khoảng thời gian, khi Davide Frattesi sút trúng cột dọc sau đường chuyền ngược đáng yêu của Gianluca Scamacca trong vòng cấm.

Scamacca sau đó bị Strakosha từ chối, trong khi Federico Chiesa tung cú sút chệch cột dọc ở phút bù giờ.

Ý sau đó lùi lại, nhưng Albania đã không thực hiện được một nỗ lực trúng đích nào khác và quốc gia xếp hạng thấp thứ hai trong giải đấu không thể tìm được bàn gỡ hòa dù đã cố gắng hết sức vào cuối trận.

Cầu thủ vào thay người Rey Manaj đã đến gần nhất sau khi bị dẫn trước ở phút 90, nhưng anh không thể đánh bại Donnarumma.

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.