EURO 2024: Cầu thủ trẻ Lamine Yamal kiến ​​tạo khi Tây Ban Nha gây náo loạn khi Croatia thất bại 0-3 trong trận mở màn chiến dịch

Alvaro Morata, Fabian Ruiz và Dani Carvajal đều ghi bàn trong hiệp một để ấn định tỷ số dẫn trước 3-0 không thể công nhận và điều này sẽ không thay đổi trong phần còn lại của trận đấu.

Dani Carvajal và Lamine Yamal ăn mừng bàn thắng thứ ba của Tây Ban Nha vào lưới Croatia (AFP)

Dani Carvajal và Lamine Yamal ăn mừng bàn thắng thứ ba của Tây Ban Nha vào lưới Croatia (AFP)

Tây Ban Nha đã có khởi đầu như mơ tại Euro 2024 khi Alvaro Morata ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trước Croatia ở Berlin vào thứ Bảy, với Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải đấu.

Nhà vô địch châu Âu ba lần thường bị cho là thiếu sức mạnh trên hàng công trong các giải đấu lớn gần đây, nhưng đã tạo ra màn trình diễn mãn nhãn tại Olympiastadion để hạ gục Croatia đáng thất vọng.

Morata đã khai thông thế bế tắc ở phút 29 với bàn thắng thứ bảy tại Euro, đồng thời đứng thứ ba trong danh sách ghi bàn mọi thời đại cùng với Alan Shearer và Antoine Griezman.

Fabian Ruiz ghi thêm bàn thứ hai ngay sau đó với một pha lập công cá nhân tuyệt vời.

Yamal ghi dấu ấn với đường kiến ​​tạo giúp Dani Carvajal kết liễu trận đấu một cách hiệu quả trong pha tranh chấp ở phút bù giờ của hiệp một, trong khi tiền đạo Croatia Bruno Petkovic đá hỏng quả phạt đền muộn.

Yamal nói với La 1: “Tôi rất vui với chiến thắng trong trận ra mắt (Euro) của mình.

“Chúng tôi có sự tự tin, chúng tôi là một đội rất hiệu quả và chúng tôi đang thể hiện điều đó. Chúng tôi rất vui vì mọi công việc trong vài tháng qua đã có kết quả.”

Sự lặp lại trận chung kết Nations League năm ngoái, Tây Ban Nha thắng trên chấm phạt đền sau trận hòa 0-0, cho thấy La Roja có khả năng cạnh tranh danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ tư phá kỷ lục.

Tuy nhiên, đội lọt vào bán kết World Cup là Croatia sẽ phải làm tất cả nếu muốn lọt vào vòng loại trực tiếp trong giải đấu lớn thứ năm liên tiếp, với các trận đấu với Albania và đương kim vô địch Ý nằm ở bảng B khó khăn.

Luka Modric, nguồn cảm hứng thường xuyên của họ, đã được HLV Zlatko Dalic thay ra giữa hiệp hai.

Huấn luyện viên Tây Ban Nha Luis de la Fuente đã chỉ định đội hình xuất phát thú vị, bao gồm các cầu thủ chạy cánh Nico Williams và Yamal.

Ngôi sao của Barcelona, ​​16 tuổi 338 ngày, đã đánh bại kỷ lục trước đó dành cho cầu thủ trẻ nhất tại Euro do tuyển thủ Ba Lan Kacper Kozlowski nắm giữ, người đã chơi tại Euro 2020 khi mới 17 tuổi 246 ngày.

Ruiz nói: “Chúng tôi rất tự hào khi có Lamine Yamal, anh ấy còn rất nhiều thứ để thể hiện.

Croatia nhận được phần lớn sự ủng hộ từ khán đài, với những người hâm mộ của họ giơ một biểu ngữ lớn trong khi hát quốc ca với dòng chữ “Khi chúng ta bắt đầu, trời và đất sẽ bùng cháy”.

Nhưng Croatia khởi đầu chậm chạp khi Tây Ban Nha chiếm ưu thế về kiểm soát bóng theo phong cách đặc trưng.

Tây Ban Nha cũng cho thấy sự linh hoạt ngày càng tăng của họ dưới thời De la Fuente với bàn thắng đầu tiên, khi Ruiz chuyền bóng xuất sắc từ phần sân nhà giúp Morata vượt qua và đội trưởng không mắc sai lầm nào với một pha dứt điểm lạnh lùng hạ gục Dominik Livakovic đang bị mắc kẹt.

Ruiz đưa Tây Ban Nha hoàn toàn kiểm soát chỉ ba phút sau đó, vượt qua hai hậu vệ Croatia trong vòng cấm trước khi sút qua chân Josip Sutalo và đi vào góc dưới.

Croatia gần như gỡ lại một bàn ngay lập tức khi trận đấu bắt đầu lặp lại tính chất end-to-end của cuộc đụng độ gay cấn ở vòng 16 đội giữa hai đội tại Euro 2020, Tây Ban Nha thắng 5-3 sau hiệp phụ.

Thủ môn Tây Ban Nha Unai Simon nhanh chóng băng xuống để cản phá cú sút của Marcelo Brozovic và Lovro Majer chỉ có thể ghi bàn từ pha phản công.

Croatia tiếp tục tạo ra cơ hội khi cú sút chéo góc của Josko Gvardiol tránh được cả Ante Budimir ở giữa và cột dọc trong gang tấc.

Nhưng hậu vệ cánh Carvajal, người ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết Champions League của Real Madrid trước Borussia Dortmund hồi đầu tháng này, đã đưa trận đấu kết thúc trong thời gian bù giờ của hiệp một.

Yamal thu bóng sau khi một quả phạt góc được phá ra và thực hiện đường căng ngang đẹp mắt vào giữa để Carvajal căng ngang và ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên bằng cú vô lê.

Yamal đã bị từ chối một kỷ lục khác dành cho cầu thủ ghi bàn trẻ nhất Euro khi Livakovic thực hiện một pha cứu thua xuất sắc để cản phá nỗ lực thấp kém của anh ấy vào đầu hiệp hai.

Marc Cucurella, sự lựa chọn gây tranh cãi của De la Fuente ở vị trí hậu vệ trái, đã thực hiện một pha cản phá ngăn cản Josip Stanisic mang lại hy vọng cho Croatia.

Cầu thủ vào thay người Petkovic nghĩ rằng anh ấy đã gỡ lại một bàn muộn khi chạm bóng sau khi quả phạt đền của anh ấy bị Simon cản phá.

Nhưng bàn thắng đã bị VAR loại trừ vì sự xâm phạm của Ivan Perisic khi Tây Ban Nha có thêm một trận giữ sạch lưới cho một trận ra quân gần như hoàn hảo.

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.