Euro 2024: Mirlind Daku của Albania bị cấm thi đấu hai trận trong trận đấu với Serbia

Daku đã cầm chiếc loa lên sau trận hòa 2-2 của Albania với Croatia vào thứ Tư tại Hamburg và cùng hô vang các khẩu hiệu chống lại Serbia và Bắc Macedonia.

Mirlind Daku của Albania, ở giữa, kiểm soát bóng trước Martin Baturina của Croatia trong trận đấu bảng B giữa Croatia và Albania tại giải bóng đá Euro 2024 ở Hamburg, Đức, Thứ Tư, ngày 19 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP / Chủ nhật Alamba)

Mirlind Daku của Albania, ở giữa, kiểm soát bóng trước Martin Baturina của Croatia trong trận đấu bảng B giữa Croatia và Albania tại giải bóng đá Euro 2024 ở Hamburg, Đức, Thứ Tư, ngày 19 tháng 6 năm 2024. (Ảnh AP / Chủ nhật Alamba)

Cầu thủ người Albania, Mirlind Daku đã bị cấm thi đấu hai trận vào Chủ nhật sau khi dẫn dắt người hâm mộ hô vang chủ nghĩa dân tộc tại Giải vô địch châu Âu, điều mà UEFA cho rằng đã khiến bóng đá bị mang tiếng xấu.

Daku đã cầm loa sau trận hòa 2-2 của Albania với Croatia vào thứ Tư tại Hamburg và tham gia hô vang các khẩu hiệu chống lại Serbia và Bắc Macedonia.

Các sự cố và hậu quả từ trận đấu ở Hamburg là sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến chính trị Balkan tại Euro với nhiều đội nhất từ ​​​​trước đến nay trong khu vực thi đấu – và tạo sân khấu cho một số người hâm mộ nêu lên các vấn đề của mình.

Nó cũng làm nổi bật những rạn nứt trong bóng đá giữa Albania và Serbia vào thời điểm mà các liên đoàn bóng đá của họ đang cố gắng hàn gắn bằng cách tập hợp lại, bất chấp sự phản đối của nhiều người hâm mộ, trong nỗ lực đồng đăng cai Giải U21 Euro vào năm 2027.

Vào Chủ nhật, UEFA cho biết các thẩm phán kỷ luật của họ đã kết luận Daku phạm tội “không tuân thủ các nguyên tắc ứng xử chung, vi phạm các quy tắc cơ bản về ứng xử đứng đắn, vì sử dụng các sự kiện thể thao để biểu hiện tính chất phi thể thao và mang môn thể thao này trở nên không phù hợp”. bóng đá bị mang tiếng xấu.”

UEFA cũng ra lệnh cho liên đoàn bóng đá Albania nộp số tiền phạt tổng cộng 47.250 euro vì những sự cố tại trận đấu mà người hâm mộ của họ hô vang khẩu hiệu chống người Serb, được cho là “Giết người Serb”.

Liên đoàn bóng đá Serbia cho biết sẽ bỏ giải nếu UEFA không trừng phạt những sự cố.

Trên sân, Albania sẽ chơi trận đấu quyết định ở vòng bảng vào thứ Hai trước Tây Ban Nha. Nếu Albania đi tiếp, Daku cũng sẽ ngồi ngoài trận vòng 16 đội.

Daku sau đó đã xin lỗi về hành động của mình trong một bài đăng trên mạng xã hội, khi UEFA chỉ định một điều tra viên nội bộ để nghiên cứu “hành vi bị cáo buộc không phù hợp” của anh ấy.

Tiền đạo 26 tuổi này bắt đầu chơi cho Albania vào năm ngoái sau khi sử dụng quyền của mình theo quy định của FIFA để thay đổi tư cách đủ điều kiện từ Kosovo, tỉnh cũ của người dân tộc Albania của Serbia đã tuyên bố độc lập 16 năm trước.

“Hiện tại, chúng tôi đang tập trung cho trận đấu ngày mai. Anh ấy biết mình đã phạm sai lầm, anh ấy đã xin lỗi và mọi chuyện kết thúc ở đó”, đội trưởng Albania Berat Djimsiti nói về đồng đội của mình thông qua một người phiên dịch.

Ông nói thêm: “Tôi không ở đây để nói về chính trị. Đây là điều mà UEFA phải quan tâm. Vào thời điểm này, lý do chính khiến chúng tôi ở đây là để chơi trận đấu lớn vào ngày mai.”

UEFA cũng đã công bố cáo buộc chống lại các liên đoàn thành viên của cả Albania và Croatia về “hành vi phân biệt chủng tộc và/hoặc phân biệt đối xử tiềm ẩn” của người hâm mộ vào thứ Tư.

Tuy nhiên, chỉ có Albania bị phạt vì “truyền tải những thông điệp khiêu khích không phù hợp với một sự kiện thể thao”. Liên đoàn Croatia chỉ bị phạt 27.500 euro vì cổ động viên thắp sáng và ném pháo hoa vào sân vận động.

UEFA xác nhận vào Chủ nhật tuần sau rằng khía cạnh phân biệt chủng tộc của cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Liên đoàn bóng đá Albania, hay FSHF, kêu gọi người hâm mộ “có trách nhiệm và tránh các sự cố và bạo loạn”.

Tuyên bố cho biết: “FSHF mời người hâm mộ và những người yêu bóng đá ủng hộ đội tuyển quốc gia Albania trên con đường lịch sử và kỳ diệu này tại Euro 2024 bằng cách thể hiện tinh thần công dân và trách nhiệm thông qua hành vi đúng đắn cũng như tôn trọng các quy tắc và đối thủ”.

Albania đã gây ấn tượng tại Euro 2024 khi thua 1-2 ở trận mở màn trước Ý và sau đó là trận hòa 2-2 với Croatia.

Với ba đội tuyển quốc gia tại Euro 2024 đến từ Nam Tư cũ – Croatia, Serbia và Slovenia – cộng với nước láng giềng Albania của Kosovo, người hâm mộ đã cho thấy rằng lịch sử chung của họ trong cuộc chiến tranh tàn khốc ở Balkan những năm 1990 và các vấn đề ngoại giao kể từ đó không thể dễ dàng bị lãng quên.

Những lời ca tụng theo chủ nghĩa dân tộc đã làm tăng mức độ thù địch tại Euro 2024, nơi các biểu ngữ khiêu khích, chẳng hạn như cờ có bản đồ, được cho là sẽ đưa chính trị vào 10 sân vận động ở Đức.

Serbia và Albania đều bị UEFA phạt sau trận mở màn vì người hâm mộ “truyền tải thông điệp khiêu khích”. Mỗi người phải trả 10.000 euro cho lần vi phạm đầu tiên.

Biểu ngữ của người hâm mộ Serbia về Kosovo cũng đã dẫn đến việc FIFA truy tố các cầu thủ tại World Cup 2022 ở Qatar.

Serbia coi Kosovo là cái nôi của quốc gia và tôn giáo Chính thống giáo và nằm trong số một số quốc gia châu Âu không công nhận nền độc lập của mình.

Ở Đức vào tuần trước, một nhà báo truyền hình đến từ Kosovo đã bị UEFA hủy giấy chứng nhận sau khi thực hiện động tác hai tay đại bàng Albania khi đang phát sóng về trận đấu trước mặt người hâm mộ Serbia.

Các suất dự Euro 2024 của Balkan có thể là năm nếu Bosnia-Herzegovina vượt qua vòng loại trực tiếp vào tháng 3 với chiến thắng trước Ukraine.

Chủ tịch UEFA Aleksander Čeferin, một luật sư đến từ Slovenia, lớn lên ở Nam Tư cũ, đã nói khi tham dự trận đấu quyết định vòng loại của Serbia vào tháng 11 rằng ông “chắc chắn muốn” càng nhiều đội trong khu vực vượt qua vòng loại càng tốt.

UEFA có một quyết định được đưa ra trong năm nay có thể mang tính biểu tượng về khả năng đoàn kết của môn thể thao này, vào thời điểm mà tổ chức này ngăn chặn lễ bốc thăm thi đấu của bất kỳ cặp đội nào từ Kosovo đấu với các đối thủ người Serbia hoặc Bosnia vì lý do an ninh.

Ứng cử viên Albania-Serbia đồng đăng cai giải U21 Euro năm 2027 đang cạnh tranh với Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy ban điều hành của UEFA – bao gồm phó chủ tịch người Albania, Armand Duka – dự kiến ​​​​bỏ phiếu về chủ nhà năm 2027 vào tháng 12.

Luôn cập nhật thông tin mới nhất từ ​​Euro 2024. Khám phá trận đấu Euro 2024 ngay hôm nay. Kiểm tra danh sách cập nhật Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất Euro 2024. Bảng điểm CheckEuro 2024 và Kết quả các trận đấu Euro 2024 cũng như Lịch thi đấu Euro 2024 .

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.