Euro 2024: UEFA mở cuộc điều tra về ‘Lễ kỷ niệm chủ nghĩa dân tộc’ của Merih Demirus trong trận Thổ Nhĩ Kỳ vs Áo

Ban tổ chức giải đấu cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang điều tra cầu thủ này về hành vi không phù hợp trong trận đấu loại trực tiếp hôm thứ Ba tại Leipzig. Cử chỉ mà Demirus thực hiện trước đám đông sau khi ghi bàn thắng thứ hai trong trận đấu, có liên quan đến nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan Grey Wolves của Thổ Nhĩ Kỳ.

Merih Demirus của Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai cho đội của mình trong trận đấu vòng 16 đội giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ tại giải bóng đá Euro 2024 ở Leipzig, Đức, Thứ Ba, ngày 2 tháng 7 năm 2024. (Ảnh AP / Ebrahim Noroozi)

Merih Demirus của Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng sau khi ghi bàn thắng thứ hai cho đội của mình trong trận đấu vòng 16 đội giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ tại giải bóng đá Euro 2024 ở Leipzig, Đức, Thứ Ba, ngày 2 tháng 7 năm 2024. (Ảnh AP / Ebrahim Noroozi)

UEFA hôm thứ Tư cho biết họ đã mở cuộc điều tra đối với hậu vệ Merih Demirus của Thổ Nhĩ Kỳ vì ăn mừng bàn thắng trong chiến thắng 2-1 của đội tuyển này trước Áo tại Euro 2024 với kiểu chào được cho là theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Ban tổ chức giải đấu cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang điều tra cầu thủ này về “hành vi không phù hợp” trong trận đấu loại trực tiếp hôm thứ Ba tại Leipzig.

Cử chỉ mà Demirus thực hiện trước đám đông sau khi ghi bàn thắng thứ hai trong trận đấu, có liên quan đến nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan Grey Wolves của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser hôm thứ Tư đã lên án hành động ăn mừng bàn thắng của cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Faeser nói trên X, trước đây là Twitter: “Các biểu tượng của những kẻ cực đoan cánh hữu Thổ Nhĩ Kỳ không có chỗ đứng trong các sân vận động của chúng tôi.

Bà nói thêm: “Việc sử dụng giải vô địch bóng đá châu Âu làm nền tảng cho sự phân biệt chủng tộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Phát biểu sau trận đấu ở Leipzig, Demiral cho biết không có “thông điệp ẩn giấu” nào trong màn ăn mừng của anh ấy.

Demiral, người được coi là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu sau khi ghi cả hai bàn thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ, nói: “Cách tôi ăn mừng có liên quan gì đó đến bản sắc Thổ Nhĩ Kỳ của tôi.

“Tất cả chúng tôi đều là người Thổ Nhĩ Kỳ, tôi rất tự hào là người Thổ Nhĩ Kỳ và đó là ý nghĩa của cử chỉ này”.

Hậu vệ này cho biết anh đã nhìn thấy những cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ trên khán đài đang chào.

“Tôi chỉ muốn chứng minh rằng tôi hạnh phúc và tự hào như thế nào,” Demiral nói và nói thêm rằng anh hy vọng sẽ có “nhiều cơ hội hơn nữa để thể hiện cử chỉ này”.

Sói Xám được coi là phe chiến binh của Đảng Phong trào Thổ Nhĩ Kỳ (MHP) và đã bị cấm ở Pháp và Áo, nhưng không bị cấm ở Đức.

Nhóm này ủng hộ những ý tưởng cấp tiến và sử dụng bạo lực vào những năm 1980 để chống lại các nhà hoạt động cánh tả và người dân tộc thiểu số.

Sau cuộc đụng độ ở vòng 16 đội, Hiệp hội những người bị đe dọa, một tổ chức nhân quyền của Đức, đã kêu gọi UEFA ngăn chặn việc sử dụng kiểu chào sói.

Người đứng đầu tổ chức phi chính phủ Trung Đông Kamal Sido cho biết trong một tuyên bố rằng cử chỉ này là “biểu tượng của sự áp bức và đàn áp”.

Ngoài ra, tiền đạo người Áo Michael Gregoritsch cũng kêu gọi người hâm mộ tránh xa “hệ tư tưởng cánh hữu”.

Những người ủng hộ đội Áo được cho là trong trận đấu đã hát những ca từ phân biệt chủng tộc theo giai điệu của bản nhạc dance nổi tiếng “L’Amour Toujours” của DJ người Ý Gigi D’Agostino.

Bài thánh ca – trong đó có dòng “người nước ngoài ra ngoài” – gần đây đã gây tranh cãi ở Đức sau khi một đoạn clip được chia sẻ rộng rãi cho thấy một nhóm thanh niên hát bài này trên sân thượng của một quán bar.

Luôn cập nhật thông tin mới nhất từ ​​Euro 2024. Khám phá trận đấu Euro 2024 ngay hôm nay. Kiểm tra danh sách cập nhật Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất Euro 2024. Bảng điểm CheckEuro 2024 và Kết quả các trận đấu Euro 2024 cũng như Lịch thi đấu Euro 2024 .

Số liệu thống kê về Euro 2024 rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Euro, bảng xếp hạng Euro, nhận định Euro.