Musiala và năm cầu thủ khác là vua phá lưới giải vô địch châu Âu


Dani Olmo, Jamal Musiala và Harry Kane

Sáu cầu thủ chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới tại Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 gồm tuyển thủ quốc gia Đức Jamal Musiala cũng như Harry Kane (Anh), Dani Olmo (Tây Ban Nha), Ivan Schranz (Slovakia), Cody Gakpo (Hà Lan) và Georges Mikautadze. (Georgia) đã ghi ba bàn thắng vào cuối giải và phải chia nhau giải thưởng “Chiếc giày vàng” cho cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất giải vô địch châu Âu.

Trước trận chung kết giải vô địch châu Âu vào tối Chủ nhật (14/7/2024) giữa Tây Ban Nha và Anh (2:1), UEFA một lần nữa khẳng định số bàn thắng ghi được là tiêu chí duy nhất. Số pha kiến ​​tạo hoặc số phút thi đấu không được tính khi tính điểm. Nếu không, cầu thủ người Tây Ban Nha Olmo đã một mình giành được cúp cá nhân nhờ hai đường kiến ​​tạo.

Với 14 bàn thắng, Cristiano Ronaldo dẫn đầu danh sách vua phá lưới mọi thời đại của tất cả các giải đấu ở Giải vô địch châu Âu với tỷ số cách biệt. Cầu thủ 39 tuổi người Bồ Đào Nha đã tham dự 6 giải vô địch châu Âu và là một trong những vua phá lưới tại một giải đấu vào năm 2021 (5 bàn) và 2012 (3 bàn). Cầu thủ người Pháp Michel Platini giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất chỉ trong một giải vô địch châu Âu: năm 1984, anh ghi 9 bàn chỉ sau 5 trận.

Thay đổi quy tắc đảm bảo sáu người nắm giữ danh hiệu

Kể từ Giải vô địch châu Âu 2008, UEFA đã có những quy định chính xác để xác định vua phá lưới trong trường hợp hòa. Ba số liệu thống kê (gọi là “những cầu thủ hòa”) đưa ra quyết định theo thứ tự giảm dần: số đường kiến ​​tạo nhiều nhất, thời gian thi đấu ít nhất và nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại. Những giải đấu này đã bị bãi bỏ một cách đáng ngạc nhiên giữa Giải vô địch châu Âu 2021 và giải đấu hiện tại.

Quy tắc này đã được áp dụng cho UEFA Nations League 2022/23. Sau trận đấu, cả Erling Haaland (Na Uy) và Aleksandar Mitrović (Serbia) đều được trao cúp, mặc dù Haaland có thêm một pha kiến ​​tạo. UEFA chỉ xác nhận với một số phương tiện truyền thông quốc tế vào thứ Sáu (12 tháng 7 năm 2024), hai ngày trước trận chung kết, rằng việc loại bỏ các đội hòa cũng áp dụng cho Giải vô địch châu Âu hiện tại. Một số phương tiện truyền thông đã đưa tin sai rằng việc thay đổi quy tắc diễn ra trong thời gian ngắn.

Quay trở lại một số người ghi bàn hàng đầu

Đó là sự quay trở lại quy định được áp dụng tại Giải vô địch châu Âu từ năm 1960 đến năm 2004. Hồi đó cũng vậy, một số cầu thủ đã có thể chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới. Điều này luôn dẫn đến danh sách dài những cầu thủ ghi bàn hàng đầu. Ví dụ, vào năm 1992, Dennis Bergkamp (Hà Lan), Thomas Brolin (Thụy Điển), Henrik Larsen (Đan Mạch) và Karl-Heinz Riedle (Đức) chia nhau giải thưởng với 3 bàn thắng mỗi người.

Bàn thắng từ loạt sút luân lưu có được tính không?

Bàn thắng ghi được trong loạt sút luân lưu không được tính vào thống kê này. Mặt khác, các bàn thắng từ hiệp phụ lại có tác dụng. Một quả phạt đền được thực hiện và sau đó được chuyển đổi sẽ được tính là một pha kiến ​​​​tạo cho cầu thủ bị phạm lỗi. Không có pha kiến ​​tạo nào được thực hiện đối với bàn phản lưới nhà, quả phạt góc và quả đá phạt được chuyển đổi trực tiếp. Không có gì thay đổi về vấn đề này ngay cả sau khi UEFA điều chỉnh các quy tắc của mình.

Ví dụ về Tie-Breaker được áp dụng

Luật tie-break được sử dụng nhiều lần ở các giải đấu từ 2008 đến 2021: Tại giải vô địch châu Âu gần nhất vào năm 2021, Patrick Schick và Cristiano Ronaldo mỗi người ghi 5 bàn. Ronaldo giành Chiếc giày vàng nhờ có pha kiến ​​tạo.

Tại Euro 2012, Fernando Torres và Mario Gomez mỗi người có 3 bàn thắng và 1 pha kiến ​​tạo. Fernando Torres thắng vì chỉ cần 189 phút mỗi bàn (Mario Gomez cần 282 phút). Điều đó đã không xảy ra khi một số cầu thủ có cùng số bàn thắng, đường kiến ​​tạo và số phút thi đấu như nhau và số bàn thắng đủ điều kiện sẽ phải được sử dụng.

Sơ lược về những người hòa giải trước đây:

  1. Số lượng mẫu nhiều nhất
  2. Thời gian chơi ít nhất
  3. Ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại
Năm cầu thủ ghi bàn hàng đầu giải vô địch châu Âu gần nhất
cuộc thi Vua phá lưới (quốc gia) Bàn thắng (kiến tạo)

2004

Milan Baroš (Cộng hòa Séc)

5 (1)

2008

David Villa (Tây Ban Nha)

4 (0)

2012

Fernando Torres (Tây Ban Nha)

3 (1)

2016

Antoine Griezman (Pháp)

6 (2)

2021

Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)

5 (1)

Từ thông tin về đội hình xuất phát, thống kê trận đấu: Số liệu thống kê về Ngoại Hạng Anh rất chi tiết, bao quát mọi khía cạnh của thành tích trận đấu và phong độ cầu thủ. kết quả Ngoại Hạng Anh, bảng xếp hạng. Lịch thi đấu bóng đá.